HUGBALL Board

HUGBALL Board => Motor Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: Hugball ที่ 29-06-25, 09:20:38 am

หัวข้อ: ยอดขาย EV มือหนึ่งลดลง แต่ตลาดมือสองกลับมาแรงอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Hugball ที่ 29-06-25, 09:20:38 am
(https://image.hugball.net/Pic/Webboard/1751163634_1.png)

แม้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ใหม่ในสหรัฐฯ จะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่หากมองเทียบปีต่อปี กลับลดลงถึง 10.7% ซึ่งส่งผลให้หลายค่ายเริ่มปรับราคาลงและเพิ่มแรงจูงใจในการซื้ออย่างต่อเนื่อง

(https://cf.autodeft2.pw/content/20250625/newmodely-02-2048x1536-GWNFTG.webp)

ข้อมูลจาก Cox Automotive ระบุว่า ราคาขายเฉลี่ยของรถ EV ใหม่ในเดือนพฤษภาคมลดลง 2.3% มาอยู่ที่ราว 57,734 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันยอดเงินสนับสนุนจากดีลเลอร์และแบรนด์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นถึง 19.4% หรือเฉลี่ยราว 8,226 ดอลลาร์ คิดเป็น 14.2% ของราคาซื้อขายเฉลี่ย (ATP) ซึ่งถือว่าสูงที่สุดตั้งแต่ปี 2019

รถรุ่นเด่นที่มีดีลน่าสนใจจนราคาสุทธิหลังหักส่วนลดลงมาแตะระดับต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ เช่น Ford Mustang Mach-E, Kia EV6, Nissan Ariya และ Acura ZDX

ในทางตรงกันข้าม ตลาด EV มือสองกลับเติบโตอย่างชัดเจน โดยราคาขายเฉลี่ยขยับขึ้น 0.9% จากเดือนเมษายน และเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อยู่ที่ 36,053 ดอลลาร์ และยอดขายเติบโตถึง 32.1% จากปีที่แล้ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขาย (49.6%) เป็นรถ Tesla

Tesla Model 3 ครองแชมป์รถ EV มือสองขายดีในเดือนพฤษภาคม ด้วยราคาขายเฉลี่ย 23,160 ดอลลาร์ ลดลง 1.6% จากเดือนก่อนหน้า

(https://cf.autodeft2.pw/content/20250625/may-0003-ev-market-monitor-price-scaled-TSHZoM.webp)

ที่น่าสนใจคือ EV มือสองเริ่มมีจำนวนน้อยลง โดยมี "days of supply" (จำนวนวันที่สต๊อกจะหมด หากไม่มีรถเข้ามาเพิ่ม) เหลือเพียง 40 วัน ลดลง 11% จากปีที่แล้ว ต่ำที่สุดตั้งแต่กลางปี 2022

ในขณะที่ EV มือหนึ่งมีรถค้างสต๊อกเฉลี่ย 111 วันในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 8% แต่ยังคงลดลง 11.6% จากพฤษภาคมปีที่แล้ว

Cox Automotive ระบุว่า “การขยายตัวของการใช้ EV ต้องมาพร้อมกับการเพิ่มทางเลือกที่ราคาจับต้องได้ สำหรับผู้บริโภคหลายคน ‘ราคา’ ยังคงเป็นอุปสรรคหลักในการตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า”

ตลาด EV ขณะนี้จึงอยู่ในภาวะสมดุลที่น่าสนใจ ฝั่งใหม่ราคาลดโปรแรง ฝั่งมือสองราคาขยับขึ้นแต่ยอดขายยังพุ่ง สำหรับผู้ซื้อ นี่อาจเป็นจังหวะทองในการคว้าดีลดี ๆ ก่อนสิทธิประโยชน์ด้านภาษีมูลค่า 7,500 ดอลลาร์ (สำหรับ EV ใหม่) และ 4,000 ดอลลาร์ (สำหรับมือสอง) จะหมดอายุลงในไม่ช้านี้