HUGBALL Board

HUGBALL Board => Motor Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: Hugball ที่ 11-09-25, 09:11:51 pm

หัวข้อ: Hyundai เจอศึกหนัก คนงานในเกาหลีใต้เตรียมหยุดงาน กระทบการผลิตรุ่นดังเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: Hugball ที่ 11-09-25, 09:11:51 pm
(https://image.hugball.net/Pic/Webboard/1757599888_1.png)

แม้ว่า Hyundai จะเพิ่งฉลองยอดขายทำสถิติสูงสุดในสหรัฐฯ ไปไม่นาน แต่ในประเทศบ้านเกิดอย่างเกาหลีใต้ กลับต้องเผชิญกับปัญหาหนัก เมื่อสหภาพแรงงานของบริษัทเตรียมเดินหน้าหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ทั้งในด้านค่าจ้างและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

(https://cf.autodeft2.pw/content/20250907/large-67629-2026ioniq5n-copy-1536x864-humdtz.webp)

ตามรายงานจากสำนักข่าว Reuters การหยุดงานจะเริ่มขึ้นในวันพุธนี้ และจะส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตหลายแห่งทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่อาซาน (Asan), จอนจู (Jeonju) และอุลซาน (Ulsan) ซึ่งเป็นฐานการผลิตหลักของ Hyundai ในการประกอบรถยนต์หลากหลายรุ่นทั้งในแบรนด์ Hyundai และ Genesis

รถยนต์รุ่นสำคัญที่อาจได้รับผลกระทบจากการสไตรค์ในครั้งนี้ ได้แก่ Hyundai Kona, Tucson, Santa Fe, Palisade, Sonata และ Grandeur รวมถึงรถหรูภายใต้แบรนด์ Genesis อย่าง G70, G80, G90, GV60, GV70 และ GV80 นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่รุ่นอื่น ๆ อีกหลายสิบรุ่นจะได้รับผลกระทบเช่นกัน

แม้ว่าการหยุดงานจะเป็นแบบจำกัดระยะเวลา โดยในวันพุธและพฤหัสบดี คนงานจะหยุดงานเพียง 2 ชั่วโมงต่อวัน ก่อนจะขยายเป็น 4 ชั่วโมง ในวันศุกร์ แต่สถานการณ์นี้ก็สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันที่สะสมมานานจากฝั่งแรงงาน

(https://cf.autodeft2.pw/content/20250907/hyundai-korea-plant-903-2-CCLl7t.webp)

ข้อเรียกร้องหลักของสหภาพแรงงานในครั้งนี้ ได้แก่ การเปลี่ยนระบบการทำงานเป็นแบบ สัปดาห์ละ 4 วันครึ่ง, การปรับอายุเกษียณจาก 60 ปี เป็น 64 ปี, การขอเพิ่มเงินเดือนรายเดือนอีก 102 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 141,300 วอน) รวมถึงโบนัสผลงานที่เทียบเท่ากับ 30% ของกำไรสุทธิประจำปีที่ผ่านมา

แม้ทางบริษัทจะได้เสนอการขึ้นเงินเดือนและโบนัสบางส่วน แต่ดูเหมือนว่ายังไม่เป็นที่พอใจของสหภาพแรงงาน โดยรายงานจาก Dow Jones Newswire ระบุว่า มีพนักงานถึง 86% ที่ลงคะแนนเห็นด้วยกับการสไตรค์ แม้จะมีข้อเสนอจากทางบริษัทก็ตาม

แม้ยังไม่ชัดเจนว่าสถานการณ์จะบานปลายหรือไม่ แต่ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา สหภาพแรงงานของ Hyundai ไม่เคยหยุดงานประท้วงแบบเต็มรูปแบบในประเด็นเรื่องค่าจ้างมาก่อน ซึ่งทำให้หลายฝ่ายมองว่าสถานการณ์ครั้งนี้อาจยังไม่รุนแรงถึงขั้นวิกฤติ แต่ก็นับเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนว่าแรงงานกำลังเรียกร้องความเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในระดับโลก ข่าวนี้อาจมีผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิต โดยเฉพาะในตลาดส่งออกหลักอย่างสหรัฐฯ และยุโรปที่พึ่งพารถยนต์นำเข้าจากเกาหลีใต้จำนวนมาก หากการสไตรค์ขยายเวลาหรือกลายเป็นการหยุดงานแบบไม่มีกำหนดในอนาคต

ที่มา Carscoops