HUGBALL Board

HUGBALL Board => Motor Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: Hugball ที่ 08-05-22, 11:16:17 am

หัวข้อ: เมื่อ Mazda ต้องเลือก ระหว่างรถในฝันแบบ Vision Coupe กับตัวทำเงินจริงๆอย่าง SUV
เริ่มหัวข้อโดย: Hugball ที่ 08-05-22, 11:16:17 am
(https://image.hugball.net/Pic/Webboard/1651983336_1.jpg)

เมื่อ Mazda ต้องเลือก ระหว่างรถในฝันแบบ Vision Coupe กับตัวทำเงินจริงๆอย่าง SUV

คุณยังจำได้ไหม.. เมื่อครั้งที่ Mazda ได้เผยภาพรถคันหนึ่งที่ดูโดดเด่นออกมาในปี 2017 เมื่อพวกเขาเปิดตัวรถรุ่น Vision Coupe ที่แลดูสวยงามตระการตา แต่หากจะมีรถสักคันที่คู่ควรกับคำว่า "Coupe 4 ประตู" ที่ดูไม่เป็นโล้เป็นพาย มันก็คงหมายถึงรถคันนี้นี่แหละครับ

(https://www.autodeft.com/_uploads/images/mazda-vision-coupe-concept.jpg)

เรื่องนี้ต้องบอกว่า.. ผลกำไรต้องมาก่อนความงาม และเรื่องนี้ก็คงไม่มีใครแปลกใจเลย เมื่อมันใช้เวลาไม่นานจนกระทั่งเกิดข่าวลือเกี่ยวกับรถซีดานที่แสนโฉบเฉี่ยวนี้ ว่ามันจะถูกนำเข้าสู่สายการผลิต แต่หลังจากนั้นภาพก็ตัดฉับไปข้างหน้าในอีกสี่ปีครึ่งต่อมา ซึ่งเราก็พบว่ายังไม่มีใครเคยเห็นรถรุ่นนี้ที่ไหนเลย เฮ้อ! อันที่จริงจะว่าไปแล้ว ก็ดูเหมือนว่ามันมีแนวโน้มสูงที่จะไม่เกิดขึ้น…

ทำไมหน่ะเหรอ? ก็คงเพราะตัวอักษร 3 ตัว อันได้แก่ S, U และ V. ซึ่ง Joachim Kunz หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ Mazda Europe ได้บอกกับเราว่า "การขายรถ SUV เป็นสิ่งสำคัญที่สุด" เขายังยอมรับอีกว่า “มันคงจะดีมาก… หากเรามีแนวคิดเกี่ยวกับรถ FR (รถที่วางเครื่องไว้ข้างหน้า แต่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง) และรถที่มีเครื่องยนต์หกสูบสำหรับรุ่นที่จะออกต่อจาก Mazda 6 หรือ Sports Coupe ขนาดใหญ่” จากคำพูดของเขาถือเป็นเครื่องเตือนความจำอย่างรวดเร็วว่ารถซีดานขนาดใหญ่ จะไม่ใช้แนวทางของเครื่องยนต์แบบขับเคลื่อนล้อหลัง เพื่อต่อสู้กับ BIG 3 แห่งเยอรมันอย่าง BMW, Audi และ Mercedes-Benz อย่างแน่นอน

(https://www.autodeft.com/_uploads/images/mazda-vision-coupe-concept%20(1).jpg)

เมื่อรถ SUV ถูกจัดลำดับความสำคัญไว้ก่อน เราจึงไม่ลังเลที่จะนึกถึงรถที่อยู่ในแนวทางนี้ อย่างเช่นรถรุ่นเก่าอย่าง RX Vision concept ปี 2015 หมายความว่า Mazda กำลังจะหมุนเอาของเก่ากลับมาขาย เพียงแต่จะมีการขยายขนาดของเครื่องยนต์เป็นรุ่น MX-30 Hybrid Crossover ซึ่งอย่างน้อยเราก็จะได้สบายใจที่รู้ว่า MX-5 จะยึดอยู่กับสูตรของรถสปอร์ตแบบขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินสำหรับ NE Generation ของพวกเขา

(https://www.autodeft.com/_uploads/images/mazda-vision-coupe-concept%20(2).jpg)

Joachim Kunz อธิบายว่า เหตุใดรถรุ่นที่ดูน่าตื่นเต้นนี้ จึงถูกเลื่อนการพิจารณาออกไปเรื่อยๆ เขากล่าวว่า "แนวโน้มของรถ SUV ยังคงไปได้เรื่อยๆ และสำหรับ Mazda นั้น ผลตอบรับกลับยิ่งดูดีขึ้นเรื่อยๆ และมันคือรถรุ่นที่ขายดีที่สุด” เราจึงถามไปถึงข้อสงสัยต่ออนาคตของรถซีดานทั้ง 6 รุ่น ซึ่งบริษัท Zoom-Zoom ก็ได้พูดถึงรถรุ่น CX-60 และรุ่นที่ตามมาอย่าง CX-70, CX-80 และ CX-90 SUVs โดยไม่มีการกล่าวถึงรถซาลูนรุ่นเก่าๆเลย ซึ่งรถในรุ่นที่ 3 นี้ก็ออกมานานนับทศวรรษแล้ว แต่ก็ยังไม่มีภาพหลุดของรถรุ่นใหม่ที่จะมาแทนที่เลย
และเนื่องจาก Mazda ยังถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เมื่อพวกเขาจะมุ่งเน้นไปที่รถ SUV และเริ่มต้นจากที่นั่น