แม้ว่าท่าทีของ Toyota ในเรื่องอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อาจจะทำให้คนทั่วโลกสับสน จากการที่ผู้บริหารสูงสุด ได้เคยออกมาแสดงท่าทีไม่สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ จะสร้างมลพิษให้กับโลกไม่น้อย แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า นั่นเป็นเพียงการพยายามชะลอความร้อนแรงของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ซึ่งส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นแหล่งพลังงาน หรือแม้แต่รถยนต์ไฮบริด ที่ Toyota เป็นผู้บุกเบิกและผู้นำตลาดนี้มานานหลายปี แต่ในอีกด้านหนึ่ง Toyota กลับมีการแถลงข่าว เกี่ยวกับแผนงานการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นในอนาคต รวมถึงการเป็นพันธมิตรกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ในจีน อย่าง BYD หรือ Panasonic เพื่อหาทางลัดในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดใหม่ ซึ่งจนถึงตอนนี้ Toyota เอง ก็อาจจะต้องยอมรับว่า บริษัทค่อนข้างจะช้า ในการปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ที่ถูกทั้งจีน และคู่แข่งจากประเทศตะวันตก แซงหน้าไปพอสมควรแล้ว อย่างไรก็ตาม จากรายงานล่าสุดจากหนังสือพิมพ์ Nikkei Asia แสดงถึงความเป็นไปได้ว่า Toyota อาจจะสามารถพลิกเกม กลับมาเป็นผู้นำในตลาดใหม่นี้ได้เช่นกัน
ย้อนกลับไปในปี 2020 Toyota เผยโฉมรถไฟฟ้าต้นแบบ LQ Concept ที่ใช้แบตเตอรี่แบบ Solid State รุ่นแรกของโลก และประกาศว่า จะมีการเปิดตัวรุ่น pre-prodcution ในปีต่อมา แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีวี่แววของรถรุ่นดังกล่าว ซึ่งเป็นไปได้ว่า การระบาดของโรคโควิด 19 และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้แผนงานต่างๆ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
จากผลการสำรวจล่าสุดของ Nikkei ร่วมกับ Patent Result เกี่ยวกับจำนวนสิทธิบัตรแบตเตอรี่ Solid State ที่ได้ยื่นจดทะเบียนต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก จาก 10 ประเทศ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2000 จนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า บริษัทจากญี่ปุ่น เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ solid state ตามมาด้วย บริษัทจากประเทศเกาหลีใต้ โดยในปัจจุบัน Toyota เป็นผู้นำในการถือสิทธิบัตรของเทคโนโลยีนี้มากที่สุด คือมีอยู่ถึง 1,331 สิทธิบัตร ตามมาด้วย Panasonic 445 สิทธิบัตร Idemitsu Kosan 272 สิทธิบัตร และ Samsung Electronics ตามมาเป็นอันดับ 4 โดยใน 10 อันดับแรก เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นถึง 6 แห่งด้วยกัน ซึ่ง Toyota และ Panasonic ได้ร่วมมือกันในการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดนี้ มาตั้งแต่ปี 2020 โดยในช่วงปี 2016-2020 Toyota ได้มีการจดสิทธิบัตรเพิ่มสูงขึ้นถึง 40% เลยทีเดียว
Toyota วางแผนที่จะติดตั้งแบตเตอรี่ Solid State รุ่นแรก กับรถยนต์ไฮบริด ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัว ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งมีการคาดเดากันว่า รถยนต์ไฮบริดรุ่นดังกล่าว อาจจะเป็น Toyota Prius
ค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่กำลังเข้ามาพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชนิดนี้ ยังมีอีกหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Ford, Honda, GM, Saic, BMW, Nissan โดยล่าสุด Vinfast จากเวียดนาม ได้เปิดเผยว่า บริษัทกำลังฉีดเงินลงทุน เข้าไปในบริษัทสตาร์ตอัพ ที่ชื่อ Prologium ซึ่งจะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ solid state ให้กับ Vinfast ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป
เทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid State ถือว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีแห่งอนาคตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแตกต่างแบตเตอรี่ Li-ion ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ในส่วนของวัสดุที่ใช้ในการส่งผ่านประจุไอออน โดยแบตเตอรี่ Solid State จะใช้ electrode และ Electrolyte แบบของแข็ง เป็นส่วนประกอบสำคัญ ต่างจากกรณีการใช้ electrolyte แบบของเหลว หรือ polymer gel ที่พบได้ในของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน หรือ NmH ส่งผลให้แบตเตอรี่ Solid State ชาร์จไฟได้เร็วกว่า มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า และมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากไม่มีโอกาสเกิดการระเบิดหรือเผาไหม้ จึงไม่จำเป็นต้องมีส่วนประกอบด้านความปลอดภัย ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ ทำให้แบตเตอรี่สามารถบรรจุพลังงานได้มากเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
การทีมีจำนวนสิทธิบัตรเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid State มากที่สุดในปัจจุบันของ Toyota น่าจะช่วยรับประกันได้มากพอสมควรว่า Toyota สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในวงการยานยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต หากแบตเตอรี่ชนิดนี้ มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย