Kia เริ่มผลิตรถไฟฟ้า EV9 ที่โรงงานในเมืองเวสต์พอยต์ รัฐจอร์เจีย แต่เนื่องจากความซับซ้อนของเครดิตภาษีรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลกลางมูลค่า 7,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ จึงไม่ได้รีบเร่งเพิ่มการผลิตในตอนนี้ และเกียเองนั้นขาย EV9 ได้ไม่ถึง 14,000 คันในช่วงแปดเดือนแรกของปีนี้
Steve Center ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Kia America กล่าวว่ากฎเกณฑ์ในการรับเครดิตภาษีเต็มจำนวนนั้นซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการประกอบชุดแบตเตอรี่ ในกรณีของ EV9 นั้นจะมีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีเพียง 3,750 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อซื้อใหม่ เนื่องจากแบตเตอรี่ยังไม่ตรงตามเกณฑ์คุณสมบัติ
และในตอนนี้ Hyundai Motor Group กำลังดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและโรงงานแบตเตอรี่มูลค่า 7.6 พันล้านดอลลาร์ในไบรอันเคาน์ตี้ รัฐจอร์เจีย โดยโรงงานแห่งนี้จะเริ่มสร้าง Hyundai Ioniq 5 ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป แต่ในส่วนของแบตเตอรี่ของโรงงานจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณ 1 ปีหลังจากนั้น
โดยทาง Kia ได้ให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยน EV9 ไปใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในท้องถิ่น แม้ว่า Auto News จะระบุว่าไม่ได้ระบุว่าแบตเตอรี่เหล่านี้จะมาจากโรงงานในไบรอันเคาน์ตี้หรือมาจากที่อื่น
ที่มา carscoops