ผู้เขียน หัวข้อ: 5 เรื่องที่คุณไม่ควรทำ เมื่อขับรถเกียร์ออโต้  (อ่าน 1806 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Hugball

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7054
  • เพศ: ชาย
    • www.hugball.net
ทุกวันนี้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า นำพาให้เราหลายคนต่างมองหาความสะดวกสบาย เกียร์ออโต้หรือระบบเกียร์เปลี่ยนตำแหน่งอัตโนมัติถือเป็นของที่กำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในรถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบัน และแม้เราจะแทบไม่ต้องเรียนรู้วิธีการขับมัน แต่วันนี้ถ้าคุณใช้รถเกียร์ออโต้อยู่ก็ได้เวลาเรียนรู้แล้วว่า มีอะไรบ้างที่คุณไม่ควรทำเมื่อขับรถเกียร์ออโต้

1. อย่าเปลี่ยนไปตำแหน่ง  N  เมื่อขับลงเขาหรือลงเนิน มีคนจำนวนไม่น้อยคิดว่ามันจะทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่า เมื่อคุณขับเกียร์ออโต้ลงเขา โดยขับแบบเหมือนเข้าเกียร์ว่างในเกียร์ธรรมดา  ด้วยการปลดตำแหน่งไปยังตำแหน่ง  N ความเชื่อผิดๆนี้ มีหลายคนทำและแทนที่มันจะทำให้คุณประหยัดน้ำมันกลับจะทำให้คุณเสียเงินอีกหลายสตางค์ก็ได้

ตามปกติแล้วในชุดเกียร์อัตโนมัติจะชิ้นส่วนที่มาอทนตำแหน่งของจานกดและหวีคลัทช์ ซึ่งเราเรียกว่า ตัวแปลงกำลังแรงบิดหรือ   Torque Convertor   ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะถูกวางต่อกำลังกับเครื่องยนต์ หรืออาจจะไม่ต่อกับเครื่องยนต์ตามการสั่งงานของตำแหน่งคันเกียร์



การที่คุณเข้าในตำแหน่ง  N   จะทำให้   Torque Converter ไม่ต่อกับล้อช่วยแรงหรือฟลายวีล ที่ท้ายเครื่องยนต์ ซึ่งในกรณีที่คุณลงเขา ตอนที่คุณเริ่มปลดเกียร์   N   มันไม่ใช่ปัญหาเท่าไร แต่ตอนที่คุณดันจาก  N  ไป D   จะมีโอกาสที่ทำให้อุปกรณ์ได้รับความเสียหายได้ นี่ยังไม่นับรวมว่าคุณอาจจะประสบอุบัติเหตุในการกระทำแบบนั้นเนื่องจากคุณไม่สามารถควบคุมรถได้เลยจากการใช้คันเร่ง แถมถ้าต้องเบรกก็จะต้องใช้ระยะทางมากกว่า เนื่องจากขาดกำลังหน่วงจากชุดเกียร์ หรือถ้าคุณต้องการจะเร่ง เมื่อกำลังไม่พอ คุณก็จะต้องมานั่งเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ทั้งที่ การเข้าเกียร์D  แล้ลดการใช้คันเร่งจะดีกว่า 

2. เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ต่างๆ ไปยังทิศทางตรงกันข้ามขณะรถวิ่ง เชื่อว่าหลายคนคงเห็นฉากบู้จากภาพยนต์แล้วอยากจะทำมันดูเท่ดีไม่หยอกถ้าคุณทำบนถนน บางคนไม่หยุดรถก่อนเมื่อจะขับรถไปยังทิศทางตรงกันข้าม และความจริงก็คือเกียร์อัตโนมัติออกแบบให้มาขับอย่างทะนุถนอมมากกว่าที่คิด

ภายในชุดเกียร์จะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า   Transmission Band   ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กภายในเกียร์สามารถย่อขยายได้ ในเกียร์ โดยจะทำงานคู่กับเฟืองเกียร์ที่ทำงานอยู่ การย่อขยายของมันนั้นจะแปรผันตามการทำงานของตำแหน่งเกียร์ว่าเดินหน้าหรือถอยหลัง เจ้าเหล็กชิ้นนี้ก็จะบีบรัดมากขึ้นหรือคลายตัว และถ้าคุณทำแบบนั้นบ่อยๆ เจ้านี่จะพังลากลับบ้านเก่าไปก่อน

ข่าวดีคือ ค่าอะไหล่   Transmission  Band  นี้ราคาไม่แพงเท่าไรนัก แต่ข่าวร้ายคือ คุณจะได้รับบทเรียนราคาแพงจากค่าแรงช่างที่อาจจะแพงกว่าค่าอะไหล่ชิ้นนี้เสียอีก

3.ไม่ควรทำ  Launching  ...  ถ้ารถคุณไม่ใช่รถซิ่ง มันไม่ Launched   โหมด จงอย่างทำ  Launching เด็ดขาด .... การ   Launching   คือการพยายามทำให้รถถีบตัวออกอย่างรวดเร็ว โดยใช้แรงบิดสูงสุดหรือที่เหมาะสมในระดับสูงกว่าปกติจากเครื่องยนต์ ส่งลงล้อแล้วพารถกระชากตัวออกไป

หลายคนคงเคยเล่นในการเข้าตำแหน่งเกียร์   N   เร่งเครื่องแล้วทันใดคุณก็เข้าตำแหน่งเกียร์   D   อย่างรวดเร็ว รถก็จะออกตัวไป วิธีลักษณะดังกล่าวถูกลอกเลียนแบบมาจากเกียร์ธรรมดา อย่างไม่ต้องสงสัย

พฤติกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรงมากกับเกียร์อัตโนมัติ เพราะมันอาจจะทำให้ชุดเกียร์กลับบ้านเก่าได้เร็ว แม้จะดูต่างกัน แต่คุณจะทำให้มีสิทธิที่จะทำให้เจ้า   Torque Convertor  ทำงานผิดพลาดและมีโอกาสพังได้ โดยเฉพาะอาการสไปน์เกียร์ที่ต่อเข้ากับชุด   Torque Convertor รูด จากการส่งแรงบิดมากเกินชุดเกียร์จะรับได้ นอกจากนี้ Transmission Band   ก็อาจจะสึกหรอมากกว่าที่กำหนดด้วย



4.ถ้าไม่นานเข้า   D   ไว้ ตอนติดไฟแดง เข้า   N  หรือ   D   เป็นเรื่องที่เถียงกันมานาน แต่ในแง่ของการวิศวกรรมแล้ว เจ้าตัวสำคัญ   Torque  Convertor   จะถูกออกแบบให้ด้านหนึ่งที่ติดกับเครื่องยนต์หมุนตลอดเวลา และอีกด้านที่ติดกับชุดเกียร์จะหมุนก็ต่อเมื่อมีแรงดันจากแรงบิดทำงานกับกลไลภายใน   Torque Convertor

ตามปกติเมื่อเราหยุดรถ ด้านที่ต่อกับเกียร์จะหยุดหมุน เนื่องจากแรงบิดจากเครื่องยนต์ไม่เพียงพอจะทำให้แรงดันน้ำมันในชุดเกียร์ทำให้อีกด้านหมุน มันโอเค!  ถ้าคุณรถติดไม่นานจนเกินไป แค่เหยียบเบรกแล้วจอด  ก็พอ ดีกว่ามาตื่นเต้นตอนรถไฟเขียวแล้วรีบปรับตำแหน่งเกียร์กระชากรถออกแบบนั้นก็ไม่ต่างจากกระทำ  Launching  ในข้อที่แล้ว

5.ไม่ควรเข้า  P   ถ้ารถไม่หยุดจอดสนิท   เราต่างรู้ดีว่า   P   คือตำแหน่งสำหรับการจอดรถยนต์เกียร์อัตโนมัติเมื่อคุณไม่ต้องการใช้งานมันแล้ว แต่หลายคนก็ใช้มันอย่างผิดๆ ด้วยการเข้าเกียร์   P   ทั้งที่รถยังไม่หยุด หรือยังอาจจะหยุดไม่สนิท

ในชุดเกียร์อัตโนมัติจะมีชิ้นส่วนหนึ่งที่เอาล็อกตัวชุดเกียร์เมื่อคุณเข้าตำแหน่ง  P   โดยจะล็อกเฟืองขับหลักที่ต่อกับเพลาไว้ ซึ่งเรียกว่า   Parking Pawl  อุปกรณ์ชิ้นนี้จะทำงานเมื่อคุณเข้า  P เท่านั้น และเมื่อคุณยังไม่หยุดสนิทอาจจะทำให้มันเสียหาย หรือทำให้กลไกของมันเสียหายได้ โดยที่คุณเองก็ไม่รู้ตัวมาก่อน

เอาเป็นว่า การใช้งานเกียร์อัตโนมัติยังมีสิ่งที่คุณต้องใช้งานให้ถูกต้องอีกมากมาย แม้ว่าเราอาจจะใช้งานรถยนต์ที่เรารักอยู่ทุกวัน แต่ว่าบางทีอาจจะถึงเวลาที่เราต้องเข้าใจสิ่งต่างที่ทำงานอย่างซับซ้อนมากขึ้น เพื่อการใช้งานอย่างทนทานต่อไปในอนาคต

เรื่อง โดย ณัฐยศ ชูบรรจง (Bonn)



ketsiri237

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ Sbo

ฮั่กบอล

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 662
  • เพศ: ชาย
  • CMD368 No.1 In-play Football in Asia
    • CMD368
ขอบคุณที่แบ่งปันครัชช 8)

 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Sitemap 1 2 3 4 5 6