ค่าย Hyundai ทีตอนนี้รู้สึกว่าหลังๆเริ่มจากเปลี่ยนแนวการออกแบบจากเดิมที่สปอร์ตโฉบ เฉี่ยวแหวกแนวกลับมาเข้าสู่การออกแบบที่ดูเรียบง่ายธรรมดาสามัญเหมือนที่ ค่ายอื่นๆเขาทำกัน ซึ่งน่าจะเป็นเพราะ Hyundai ต้องการเจาะตลาดผู้คนในวงกว้างมากขึ้น เพื่อสร้างยอดขายที่เป็นกอบเป็นกำมากขึ้นนั่นเอง และตอนนี้ Hyundai ก็พร้อมสำหรับการเผยโฉมหน้าของ All-New Hyundai Elantra หรืออีกชื่อหนึ่ง Avante ซึ่งดูเหมือนว่าการเผยโฉมครั้งนี้ หลายคนอาจจะไม่ได้ตื่นเต้นหรือหวือหวามากเท่าไหร่นัก ซึ่งถ้าใครที่คาดหวังการเปลี่ยนแปลงแบบเยอะๆหนักๆอาจมีผิดหวังบ้าง
ด้วยเส้นสายและหน้าตานั้นที่อิงจากของเดิมเกินครึ่ง อันเป็นผลมาจากการยังใช้โครงสร้างตัวถังเดิมในการพัฒนาต่อยอดมาเป็นโฉมใหม่ นั่นเอง แต่แม้ว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานเดิม ตัวรถได้รับการขยายขนาดตัวถังให้ยาวขึ้นอีก 20 มม. กว้างขึ้น 25 มม. ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้นกว่าเดิม
ไฟหน้ารถได้รับการออกแบบให้ดูเฉียบคมและลดทอนความหวือหวาลงแต่ดูดีกว่าเดิม พร้อมออกแบบกระจังหน้าที่ชวนคล้ายกับรถเก๋งของ Audi กรอบไฟตัดหมอกได้รับการออกแบบให้ดูสปอร์ต เมื่อผนวกรวมรายละเอียดหน้าตาทั้งหมดด้วยกัน ก็ทำให้รถคันนี้ดูดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เส้นสายด้านข้างนั้นคล้ายรุ่นเดิมทุกประการ ปรับลดเส้นสายที่หวือหวาให้กลายเป็นรถที่ดูเรียบง่ายธรรมดา ประตูหลังมีการออกแบบใหม่นิดหน่อย เพิ่มขอบโครเมียมเติมความหรูหรา ส่วนด้านท้ายนั้นได้รับการออกแบบไฟท้ายใหม่ที่ดูแปลกตากว่าเดิม โดยรวมนั้นถือว่าดูหรูหราและพรีเมียมกว่าเดิม
ภายในห้องโดยสารถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเพราะเปลี่ยนโทนการออกแบบจากแนวโฉบ เฉี่ยวสู่ความธรรมดาเรียบง่ายเชยๆ เป็นคอนโซลที่เน้นเอาใจผู้ขับขี่เป็นหลัก แต่วัสดุและการประกอบต่างๆมากับพื้นผิวสัมผัสที่นุ่มและมีคุณภาพสูงกว่าเดิม ภายในมาพร้อมจอสัมผัส 6.9 นิ้ว และปุ่มต่างๆบนแดชบอร์ดก็ได้ออกแบบให้ใช้งานง่ายตามหลักสรีรศาสตร์ของผู้ขับ ขี่
สำหรับขุมพลังของรถรุ่นนี้นั้น รุ่นที่ขายในเกาหลีนั้นจะมีเครื่องยนต์ 3 แบบ แบ่งเป็นเบนซิน 2 แบบและดีเซลอีก 1 แบบ เริ่มที่ขุมพลังตัวเด็ดอย่างเครื่องยนต์เบนซิน Nu 2.0 MPi Atkinson มากับพละกำลัง 149 แรงม้า พร้อมแรงบิด 180 นิวตัน-เมตร และเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร GDi ที่มากับพละกำลัง 132 แรงม้า แรงบิด 161 นิวตัน-เมตร ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลนั้นก็จะมากับขุมพลังความจุ 1.6 ลิตร VGT มากับพละกำลัง 134 แรงม้า พร้อมแรงบิด 300 นิวตัน-เมตร โดยมีระบบส่งกำลังให้เลือกคือเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ในเครื่องดีเซลจะมีเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด DCT ให้เลือกด้วย
Hyundai บอกว่าผลจากการปรับปรุงระบบกันสะเทือนใหม่ของพวกเขานั้น ส่งผลต่อความสะดวกสบายในการนั่งโดยสารมากขึ้นและมีแฮนด์ลิ่งดีขึ้น พวงมาลัยที่ปรับปรุงการบังคับควบคุมก็ส่งผลให้มีความสมูทมากขึ้น สามารถบังคับควบคุมและตอบสนองได้ดั่งใจกว่าเดิม นอกจากนี้ทาง Hyundai ยังพยายามในการปรับลดเสียงจากท้องถนนและเสียงลมที่จะเข้าสู่ห้องโดยสารของรถ และได้ออกแบบให้รถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานแค่ 0.27 โดยทาง Hyundai บอกว่าการออกแบบให้ประตูรถนั้นมีความหนาขึ้นนั้นมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลด เสียงที่จะเข้ามาในรถได้
All-New Hyundai Elantra จะทำการเปิดตัวในยุโรที่งาน Frankfurt Motor Show 2015 กลางเดือนกันยายนนี้ ส่วนตลาดอเมริกาน่าจะทำการเปิดตัวเดือนพฤศจิกายนที่งาน Los Angeles Auto Show 2015 โดยทาง Hyundai ตั้งเป้ายอดขายไว้ 5,000 คัน/ปี และน่าจะทำยอดขาย 50,000 คันได้ในเกาหลี โดยวางแผนจะส่งออก 700,000 คันทั่วโลกภายในปีหน้า และ 110,000 คันภายนประเทศ ส่วนเมืองไทยจะมาขายเมื่อไหร่ก็ดูกันต่อไปครับ
ที่มา Carscoops