Volvo ออกขายรถบรรทุกหนักที่ใช้ไฟฟ้าในไลน์อัพอย่างเป็นทางการแล้ว
Volvo Trucks เพิ่งประกาศถึงการเริ่มออกจำหน่ายรถบรรทุกไฟฟ้าถึง 3 รุ่น ด้วยกัน ได้แก่ รุ่น FH, FM และ FMX โดยรถโมเดล Tractor นั้น จะเข้าสู่สายการผลิตก่อน ส่วนรถเวอร์ชั่น Rigid จะตามเข้ามาในช่วงปลายปี 2022 ทำให้บริษัทฯผู้ผลิตรถบรรทุกรายนี้ จะมียานยนต์ไฟฟ้าขนาดหนักที่มีความหลากหลายที่สุดในยุโรป
การผลิตรถรุ่น FH, FM และ FMX Electric จะเริ่มต้นในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ณ โรงงาน Tuve ซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอนของบริษัทฯ
โดยรถรุ่น FH Electric และ FM Electric ถูกมองจาก Volvo Trucks ให้เป็นรถลากไฟฟ้าอเนกประสงค์ สำหรับภารกิจการขนส่งในท้องถิ่น (เช่นการขนส่งระยะสั้น) ส่วนรุ่น FMX Electric นั้น มีความสามารถในงานที่หนักมากกว่า ดังนั้น มันจึงสามารถใช้งานได้หลากหลาย แม้ว่าจะเรามุ่งเป้าไปที่งานในอุตสาหกรรมการก่อสร้างเป็นหลัก
ผู้ผลิตระบุว่า คำสั่งซื้อของรถบรรทุกไฟฟ้านี้ ได้เริ่มเข้ามาในช่วงหลายเดือนก่อนการเริ่มออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ Volvo Trucks ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ได้มีการสอบถามข้อมูลเข้ามามากกว่า 1,100 ราย จากกว่า 20 ประเทศ ซึ่งนั่นรวมถึงหนังสือแสดงความต้องการที่จะซื้ออีกด้วย
Roger Alm ประธานของกลุ่มบริษัท Volvo Trucks ได้กล่าวว่า “นี่คือก้าวสำคัญของ Volvo Trucks เมื่อเราได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมากมาย ในการสั่งซื้อรถบรรทุกที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ และจนถึงขณะนี้ หลักๆเราได้ให้ลูกค้าและพันธมิตรเหล่านั้นลงนามในหนังสือแสดงความต้องการที่จะซื้อก่อน และตอนนี้เราก็ได้เริ่มให้พวกเขาลงนามในคำสั่งซื้อจริงๆของบริษัทฯแล้ว ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญสำหรับรถที่ใช้ไฟฟ้าของเรา”
แม้รถเหล่านี้จะไม่ใช่รถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นแรกของ Volvo อย่างเช่นรุ่น FL Electric ขนาด 16 ตัน และรุ่น FE Electric ขนาด 27 ตันที่ถูกเปิดตัวไปแล้วในปี 2019 ในฐานะที่เป็นยานพาหนะสำหรับการขนส่งในพื้นที่ การเก็บขยะ เช่นเดียวกับการปรับเพื่อนำมาใช้ในงานขนส่งในเมืองที่พอจะเป็นไปได้ และด้วยชุดแบตเตอรี่ที่มีขนาดระหว่าง 100 ถึง 300 kWh ทำให้รถรุ่น FL ที่มีน้ำหนักเบากว่านั้น สามารถวิ่งได้ถึง 186 ไมล์ (300 กม.) ต่อการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง ส่วนรถรุ่น FE ที่มีน้ำหนักหนักกว่านั้น สามารถวิ่งได้เพียง 124 ไมล์ (200 กม.) ตามมาตรฐาน WLTP
ต่อมา ในเดือนธันวาคม ปี 2020 รถรุ่น VNR Electric ที่สร้างขึ้นในสหรัฐอเมริกาสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ก็ได้ถูกถอยออกมา โดยรถมีให้เลือกหลายแบบ โดยรุ่นเริ่มแรกประกอบไปด้วยชุดแบตเตอรี่ขนาด 264 kWh ต่อมา Volvo Trucks ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น (375 และ 565 kWh) ซึ่งเป็นการเพิ่มแบบ 4x2 ทำให้รถเพิ่มพิสัยการวิ่งได้จาก 150 เป็นถึง 230 ไมล์
กล่าวสรุปโดยรวมแล้ว จากการเพิ่มรถใหม่เข้าไปอีก 3 รุ่น ทำให้ตอนนี้ Volvo Trucks มีรถบรรทุกไฟฟ้ารวมแล้วในตอนนี้กว่า 6 รุ่น (แม้ว่าทั้งหมดในตอนนี้จะเป็นเหมือนรถบรรทุกดีเซลในเวอร์ชั่นไฟฟ้าเท่านั้น) แต่พวกเขาก็มีความต้องการให้ครึ่งหนึ่งของกลุ่มรถบรรทุกที่ผลิตขึ้นเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าภายในปี 2030