ผู้เขียน หัวข้อ: Ford Ranger RAPTOR ดีเซล 2.0 Bi-Turbo 213 แรงม้า เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ไทย  (อ่าน 3509 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Hugball

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7080
  • เพศ: ชาย
    • www.hugball.net
ตลาดกระบะ Compact Pick-up ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่ประเทศไทย (Compact Pick-up คือ กระบะที่ขายอยู่ในไทย เช่น Ranger, D-max, Hilux Revo ฯลฯ) ทำให้บรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะญี่ปุ่น หรือ อเมริกันต่างเลือกไทย เป็นที่เปิดตัวครั้งแรกในโลกแทบทั้งสิ้น

ย้อนกลับไปเมื่อ 23 มีนาคม ปี 2011 หรือเกือบ 7 ปีที่แล้ว Ford ได้เผยโฉมกระบะ All NEW Ranger เป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย กับตัวถัง Open Cab แค็บเปิดได้ และ นำตัวถัง Double Cab 4 ประตู มาอวดโฉมครั้งแรกในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่งาน Motor Show 2011



ข้อมูล – รายละเอียดของ Ford Ranger RAPTOR

John Fallu (จอห์น ฟาล์ลู) ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลัง และ ระบบขับเคลื่อน โครงการ Ford Ranger RAPTOR
Todd Willing (ท็อด วิลลิ่ง) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โครงการ Ford Ranger RAPTOR
Jamal Hameedi (จามัล ฮามีดี) ประธานด้านวิศวกรรมกลุ่ม Ford Performance โครงการ Ford Ranger RAPTOR
Damien Ross (ดาเมียน รอส) หัวหน้าวิศวกร โครงการ Ford Ranger RAPTOR



Dimension มิติตัวถัง ของ Ranger RAPTOR

ยาว x กว้าง x สูง : 5,398 x 2,180 x 1,873 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 3,220 มิลลิเมตร
ความกว้างช่วงล้อหน้า/หลัง : 1,710 / 1,710 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดถึงพื้น : 283 มิลลิเมตร
เมื่อเทียบกับ Ranger รุ่นปกติ (5,362 x 1,860 x 1,815 มิลลิเมตร, ระยะฐานล้อ 3,220 มิลลิเมตร) พบว่า Ranger RAPTOR ยาวขึ้น 36 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 320 มิลลิเมตร สูงขึ้น 58 มิลลิเมตร นอกจากนี้ระยะต่ำสุดถึงพื้น หรือ Ground Clearance สูงขึ้นอีก 53 มิลลิเมตรด้วย และ ความกว้างช่วงล้อหน้า และ หลัง เพิ่มอีก 150 มิลลิเมตร

Ranger RAPTOR รองรับการใช้งาน Off-Road โดยมีมุมต่างๆดังนี้

มุมไต่ 32.5 องศา
มุมคร่อม 24 องศา (รวมชุดลากจูง)







Engine เครื่องยนต์

Diesel 2.0 EcoBlue Bi-Turbo

เครื่องยนต์ดีเซล EcoBlue TDCi 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร 1,996 ซีซี. พ่วงเทอร์โบคู่ (ทำงานร่วมกันระหว่าง High-Pressure (HP Turbo) เทอร์โบแรงดันสูง และ Low-Pressure (LP Turbo) เทอร์โบแรงดันต่ำ ควบคุมด้วยวาล์ว Bypass)

กำลังสูงสุด 213 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift

สายพานไทม์มิ่งแบบจุ่มในน้ำมันเครื่อง Belt-in-oil Primary Drive
ฝาครอบเครื่องยนต์ พร้อมโฟมดูดซับเสียง เพื่อลด NVH : Noise Vibration Hashness
ฝาครอบ Compressor ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ลูกสูบอะลูมิเนียม มีการหล่อซ้ำที่ขอบแอ่งหัวลูกสูบ Bowl Edge Re-Melt
ระบบกรองน้ำมันเกียร์ Sump Filtration and ULV
ปั๊มน้ำมันเกียร์ชนิดใบพัดแปรผันแบบเยื้องศูนย์ Off-Axis Variable-Displacement Vane Pump
คลัตซ์แบบ Rollover One-way Clutch (OWC)





Drive ระบบขับเคลื่อน

โหมดการขับขี่ของ Ranger RAPTOR : Terrain Management System (TMS) จะมีให้เลือก 6 รูปแบบ ดังนี้

ขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD)

Normal : โหมดปกติ
Sport : สปอร์ต เกียร์เปลี่ยนไวขึ้น คารอบเครื่องไว้สูง
ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD)

Grass / Gravel / Snow : หญ้า กรวด/หิน หิมะ เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลขึ้น ออกตัวด้วยเกียร์ 2 ลดการลื่นไถลของล้อรถ
Mud / Sand : ใช้เกียร์ต่ำ ปรับการตอบสนองของระบบ Traction Control
Rock : หิน ใช้ความเร็วต่ำ
Baja : บาฮา ปรับการตอบสนองเครื่องยนต์ให้เหมาะกับการขับแบบ Off-Road ความเร็วสูง ตัดการทำงานระบบ Traction Control ปรับการตอบสนองของระบบส่งกำลัง (เกียร์) และ คารอบเครื่องไว้สูง



Chassis & Suspension โครงสร้าง และ ช่วงล่าง

แชสซีส์ผลิตจากวัสดุ HSLA : High-Strength Low-Alloy
เสริมความแข็งแรงด้านข้างแชสซีส์ (Side Rails)
แชสซีส์ด้านหน้า เพิ่มความแข็งแรงของจุดยึดหูช็อคอัพที่ขยายความสูงขึ้น
ช่วงล่างด้านหลัง แบบวัตต์ลิงค์ Watt-Link Coil Over Shock
เสริมความแข็งแรงของโครงสร้างแท่นยึดยางอะไหล่
ปีกนกทำจากอะลูมิเนียม (Forged – Cast Aluminium)
ช็อคอัพ แบบ Position Sensitive Damping (PSD) ช่วยเพิ่มแรงต้านเมื่อมีการกระแทกเต็มช่วงยุบกระบอกสูบ
ช็อคอัพ Fox Racing Shox ลูกสูบขนาด 46.6 มิลลิเมตร ทั้งคู่หน้า – คู่หลัง
ช็อคอัพ พร้อมระบบ Internal Bypass Technology
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS
ล้อ และ ยาง Wheel & Tyre

ล้อขนาด 17 นิ้ว
ยาง All-Terrain BF Goodrich ขนาด 285/70 R17
เส้นผ่านศูนย์กลางยาง 838 มิลลิเมตร กว้าง 285 มิลลิเมตร
Brake ระบบเบรก

คาลิปเปอร์เบรกคู่หน้า แบบลูกสูบคู่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 54 มิลลิเมตร
เบรกคู่หน้า : ดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ขนาด 332 x 32 มิลลิเมตร
เบรกคู่หลัง : ดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ขนาด 332 x 24 มิลลิเมตร
ดิสก์เบรกด้านหลัง พร้อมระบบ Brake Actuation Master Cylinder



Exterior ภายนอก

กระจังหน้าใหม่ ได้แรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ F-150 RAPTOR
ชุดกันชนหน้า แบบยึดติดกับเฟรมรถ
ไฟตัดหมอกแบบ LED พร้อมช่องรีดอากาศ
ขยายแก้มข้างตัวรถ รองรับระยะช่วงยุบช็อคอัพที่มากขึ้น และ ยางออฟโรด
แก้มข้างผลิตจากวัสดุ Composite : Sheet Molding Compound ทนต่อการบุบและรอยขีดข่วน
แผ่นกันกระแทกด้านล่าง High-Strength Steel หนา 2.3 มิลลิเมตร
แผงกันชนหน้า สี Super Alloy
ชุดกันกระแทก ป้องกันเครื่องยนต์ และ Transfer Case
บันไดข้างอะลูมิเนียม ออกแบบมารองรับการระบายทราย-โคลน และ ป้องกันหินกระแทกตัวถังรถ
บันไดข้าง เคลือบ 2 ชั้น พ่นสี Powder-Coated และ พ่น Grit-Paint อีกชั้น
กันชนท้าย เสริมชุดตะขอเกี่ยว 2 ชุด รองรับการลากจูงได้ถึง 4.5 ตัน
เซนเซอร์ท้ายรถ ออกแบบให้เรียบเสมอกับตัวถัง



Colors สีตัวถังภายนอก

สีเทา Conquer Grey ตัดด้วยสีเทา Dyno Grey (สีพิเศษเฉพาะ Ranger RAPTOR)
สีน้ำเงิน Lightning Blue
สีแดง Race Red
สีดำ Shadow Black
สีขาว Frozen White
Interior ภายในห้องโดยสาร

เบาะนั่งแบบสปอร์ต ออกแบบพิเศษ
เบาะนั่งหุ้มด้วย Alcantara
แดชบอรด์หน้าบุนุ่ม เดินตะเข็บด้ายสีน้ำเงิน
โลโก้ RAPTOR บนแผงหน้าปัด
แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift ผลิตจาก Magnesium
แถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัย On-Center Marker
สลักตัวโลโก้ RAPTOR ที่ขอบพวงมาลัย







Features ฟังก์ชั่นต่างๆ

ระบบผ่อนแรงฝากระบะท้าย EZ Lift Tailgate
ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 8 นิ้ว
ระบบ Multimedia สั่งงานด้วยเสียง SYNC 3
กล้องมองภาพขณะถอยจอด
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Active Safety

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP
ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC
ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง TSC
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC
ระบบควบคุมการบรรทุก Load Adaptive Control
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ Roll-Over
ฯลฯ







Ford Ranger RAPTOR จะผลิตขึ้นที่โรงงาน FTM : Ford Thailand Manufacturing อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

เนื่องจากการเปิดตัว Ford Ranger RAPTOR ในวันนี้เป็นการเปิดแบบ World Premiere โดย Ford Motor Company บริษัทแม่ (Ford Global) ดังนั้นจึงยังไม่มีการเปิดราคาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด  การเปิดราคา และ สเป็คอย่างเป็นทางการสำหรับเวอร์ชั่นไทยนั้น คงต้องรอติดตามชมกันอย่างใกล้ชิดหลังจากนี้



 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Sitemap 1 2 3 4 5 6