ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda EZ-60 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าล้วนใหม่ วิ่งไกล 600 กม. เตรียมลุยตลาดจีน  (อ่าน 262 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Hugball

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7384
  • เพศ: ชาย
    • www.hugball.net


หลังจากเผยโฉมครั้งแรกที่งาน Shanghai Auto Show เมื่อเดือนที่ผ่านมา Mazda ก็เตรียมปล่อย EZ-60 รุ่นขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน (BEV) สู่ตลาดจีนเร็ว ๆ นี้ โดยล่าสุดมีข้อมูลหลุดจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เผยรายละเอียดหลายด้าน ทั้งสมรรถนะ มอเตอร์ และแบตเตอรี่



รูปลักษณ์คุ้นตา แต่เน้นความทันสมัย
EZ-60 เวอร์ชันไฟฟ้าล้วนยังคงดีไซน์เหมือนกับรุ่นขยายระยะทาง (range-extended) ที่จะใช้ชื่อว่า CX-6e ในยุโรป มาพร้อมไฟหน้าแบบแยกชั้น (split lighting), กระจังหน้าแบบทึบ, กระจกมองข้างดิจิทัล, มือจับประตูแบบฝังเรียบ และซุ้มล้อที่หุ้มด้วยพลาสติกคลุมรอบ

ขุมพลังและตัวเลขน่าสนใจ
ข้อมูลจาก MIIT เผยว่า EZ-60 BEV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 255 แรงม้า (190 กิโลวัตต์) ทำความเร็วสูงสุดได้ 185 กม./ชม., แบตเตอรี่เป็นชนิด LFP (Lithium Iron Phosphate) ที่เน้นความปลอดภัยและความทนทาน น้ำหนักตัวรถสูงสุดอยู่ที่ 2,180 กก.



Mazda คาดว่า EZ-60 จะทำระยะทางได้ ราว 600 กม. ตามมาตรฐาน CLTC ของจีน ซึ่งถือว่าให้ตัวเลขสูง เช่นเดียวกับ Tesla Model Y RWD ที่ได้ 593 กม. และ AWD ที่ได้สูงถึง 719 กม. ตามมาตรฐานเดียวกัน

บาลานซ์และการควบคุมที่ต่างจากรุ่นลูกผสม
แม้จะมีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกัน แต่เวอร์ชันไฟฟ้าล้วนจะมีอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า/หลังอยู่ที่ 47:53 ขณะที่รุ่นลูกผสมแบบ range-extended จะเน้นบาลานซ์ 50:50 มากกว่า

ยอดจองทะลุ 18,000 คัน – แม้จะจ่ายแค่ 10 หยวนก็จองได้
Mazda เปิดเผยว่ายอดจอง EZ-60 หลังเปิดตัวทะลุ 18,000 คัน แล้ว แต่ก็ต้องระวังการตีความ เพราะการจองในจีนสามารถทำได้ง่ายดายด้วยเงินมัดจำเพียง 10 หยวน (ราว 1.39 ดอลลาร์สหรัฐ) เท่านั้น

ภายในไฮเทคไม่แพ้ภายนอก
ภายในห้องโดยสารคาดว่าจะมาพร้อมจอ HUD แบบ 3D, หน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ถึง 26.45 นิ้ว, ระบบผู้ช่วย AI, ลำโพง 23 ตัว, และเบาะคู่หน้าแบบ “Zero-Gravity” ที่มีฟังก์ชันนวด 8 โหมด

ที่มา Carscoops



 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Sitemap 1 2 3 4 5 6