HUGBALL Board

HUGBALL Board => Motor Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: Hugball ที่ 11-01-20, 09:51:42 am

หัวข้อ: Nissan อวดเทคโนโลยีใหม่ ทั้งมอเตอร์คู่ e-4orce และวัสดุกันเสียงแบบใหม่ ในงาน CES
เริ่มหัวข้อโดย: Hugball ที่ 11-01-20, 09:51:42 am
(https://image.hugball.net/Pic/Webboard/1578711097_1.jpg)

Nissan อวดเทคโนโลยีใหม่ ทั้งมอเตอร์คู่ e-4orce และวัสดุกันเสียงแบบใหม่ ในงาน CES 2020

งาน Consumer Electronics Show 2020 หรือเรียกกันว่า CES ถือเป็นงานรวมนวัตกรรมล่าสุดของโลก ที่ต่างค่ายก็นำออกมาแสดงความล้ำหน้าของตัวเองอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์จากแดนปลาดิบ นิสสัน ที่ก็ได้นำเทคโนโลยีล่าสุดของตัวเองใมาอวดเช่นกัน โดยรอบนี้เป็นการเปิดตัวระบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ และวัสดุกันเสียงแบบใหม่ ที่เตรียมนำไปใช้จริงในรถยนต์ของตัวเองเร็ว ๆ นี้

(https://www.autodeft.com/_uploads/images/Nissan%20Show%20e-4orce%20Twin%20Motor%20at%20CES%202020_01.jpg)

Nissan ได้เข้าร่วมงาน CES 2020 ที่ลาสเวกัส, สหรัฐฯ แล้วทำการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของตัวเอง เริ่มต้นจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่เรียกว่า e-4orce (อ่านว่า อีฟอร์ซ) ระบบการขับเคลื่อนบนรถยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ ที่ช่วยให้มีการส่งกำลังไปทั้ง ล้อได้อย่างสมดุล, เต็มพละกำลัง และการควบคุมที่ดีระดับเดียวกับรถสปอร์ตพรีเมี่ยม โดยการพัฒนานั้น มาจากการเรียนรู้มาจากระบบการขับเคลื่อน 4 ล้อ ATTESA E-TS ที่ติดตั้งอยู่บน Nissan GT-R และระบบ 4x4 ที่อยู่บน Nissan Patrol ด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า e-4orce นั้น นอกจากจะช่วยสร้างพละกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดแล้ว ยังช่วยปั่นไฟฟ้ากลับไปเก็บยังแบตเตอรี่ได้อีกด้วยยามที่เหยียบเบรก และยังมีการลดความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติเมื่ออยู่บนถนนที่ขรุขระหรือเนินกระโดดได้อีกด้วย โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า e-4orce ก็คือรถยนต์ต้นแบบ Nissan Ariya Concept นั่นเอง

(https://www.autodeft.com/_uploads/images/Nissan%20Show%20e-4orce%20Twin%20Motor%20at%20CES%202020_02.jpg)

นอกจากนี้ นิสสันยังได้มีการเปิดข้อมูลวัสดุกันเสียงแบบใหม่ ที่คิดค้นขึ้นมาเอง เป็นการถักวางขัดเป็นตาราง จากวัสดุฟิล์มพลาสติกแบบบาง จนมีคุณสมบัติสามารถสะท้อนเสียงที่มีคลื่นความถี่ระหว่าง 500 - 1200 เฮิร์ตซ์ โดยวัสดุตัวนี้จะมีน้ำหนักเพียง 1 ใน 4 ของยางกันเสียงที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเท่านั้น ส่วนราคาของวัสดุนั้น ใกล้เคียงหรือน้อยกว่าที่ใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่า ถ้าผลิตออกมาใช้งานจริง จะสามารถลดน้ำหนักตัวรถ รวมทั้งขนาดของตัวรถได้ โดยที่ไม่กระทบกับต้นทุนในการผลิตรถยนต์ใหม่เลย