ล่าสุดมีรายงานว่าภายใต้การนำของ Koji Sato มีการกล่าวกันว่า Toyota กำลังทบทวนกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายใหม่ และอาจกำลังวางแผนแพลตฟอร์มรถไฟฟ้า EV ใหม่ โดยเฉพาะ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีการสร้างรถยนต์
โดยบุคคลที่มีความรู้ในสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์กำลังดำเนินการนี้ ได้ยืนยันว่าภายใต้การนำของ Koji Sato นั้นตระหนักดีว่าจำเป็นต้องจับคู่กับนวัตกรรมการออกแบบและการผลิตที่พัฒนาโดย Tesla ส่วนหนึ่งของสิ่งนี้อาจเป็นการเปิดตัวสถาปัตยกรรม EV-only หรือรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ
ซึ่งทางโตโยต้าได้เริ่มทบทวนกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปีที่แล้ว และกระตือรือร้นที่จะลดต้นทุนการผลิตรวมไปถึงการเพิ่มอัตรากำไร แม้ว่าแพลตฟอร์ม e-TNGA ในปัจจุบันของ Toyota จะรองรับรถไฟฟ้า EV แต่ก็ยังสามารถใช้ร่วมกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปและรุ่นไฮบริดด้วยเช่นกัน และทั้งหมดถูกสร้างมาด้วยกันในไลน์เดียวกัน เป็นที่เข้าใจกันว่ายานพาหนะที่วางแผนไว้จำนวนหนึ่งซึ่งจะใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA นั้นล่าช้าหรือถูกยกเลิก Reuters รายงาน
และตอนนี้ Toyota ยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกด้วยการสร้างรถยนต์ 10.5 ล้านคันในปี 2022 แต่ Tesla ทำกำไรต่อคันเกือบแปดเท่าเมื่อเทียบกับยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว
โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า Toyota จำเป็นต้องยกเครื่องกลยุทธ์รถไฟฟ้า EV ใหม่ มิฉะนั้น “จะทิ้งเงินไว้บนโต๊ะ” ผู้อำนวยการของ Clean Transportation for All Campaign ที่ Sierra Club, Katherine Garcia กล่าว